ปากกระจับ

%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%9a01

ทำปากกระจับ (Bikini Lip Reduction) เป็นการทำศัลยกรรมความงามด้วยการผ่าตัดตกแต่งลดเนื้อบริเวณริมฝีปากทั้งส่วนบนและล่างให้ได้รูปสวยงามรับกับใบหน้า ด้วยรูปทรงปากโค้งเรียวสวยคล้ายกับผลกระจับ จึงเป็นที่มาที่เรียกว่า ปากกระจับ ซึ่งกำลังได้รับความนิยม โดยแพทย์จะผ่าตัดตกแต่งริมฝีปากบนด้านซ้ายและขวาให้โค้งแหลมคล้ายถ้วยที่คว่ำไว้ และให้ทั้ง 2 ด้านโค้งต่ำลงบรรจบกันตรงกลาง ในขณะที่ริมฝีปากล่างจะถูกตัดแต่งเนื้อบางส่วนออกไปให้โค้งคล้ายรูปทรงสามเหลี่ยม หรือทำให้ริมฝีปากล่างบางลงและโค้งได้รูปรับกับริมฝีปากบน

ส่วนวิธีการอื่นที่สามารถทำให้รูปปากเป็นทรงปากกระจับได้ จะเป็นการฉีดฟิลเลอร์เสริมริมฝีปาก (Lip Augmentation) เพื่อให้ริมฝีปากได้รูปอย่างที่ต้องการ ซึ่งที่นิยมในปัจจุบันเป็นการฉีดสารฮายารูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปในบริเวณที่ต้องการปรับเปลี่ยนรูปทรงปาก โดยไม่ต้องทำการผ่าตัดศัลยกรรม

ทำไมต้องทำปากกระจับ ?

• เสริมบุคลิกภาพ สร้างความมั่นใจในรูปลักษณ์ของบุคคล
  • แก้ไขริมฝีปากที่ใหญ่หรือหนามาแต่กำเนิด
  • ตกแต่งให้ริมฝีปากบนและล่างสมดุลเข้ารูปกัน
  • รักษาผู้ป่วยภาวะปากบวมใหญ่ (Macrocheilia) ที่มีริมฝีปากผิดรูปไป และอาจมีปัญหาในการพูด การรับประทานอาหารร่วมด้วย ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ การอักเสบ การได้รับบาดเจ็บกระทบกระเทือน ภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจากการรักษา การเกิดเนื้องอก และการป่วยด้วยโรคบางอย่าง เช่น กลุ่มอาการเมลเคอร์สสัน-โรเซ็นทาล (Melkersson-Rosenthal Syndrome) ซึ่งผู้ป่วยจะเป็นอัมพาตที่ใบหน้า โดยบริเวณใบหน้าและริมฝีปากจะมีอาการบวมโต และกลุ่มอาการแอชเชอร์ (Ascher Syndrome) ที่ผู้ป่วยจะมีอาการบวมน้ำและต่อมไทรอยด์โตบริเวณเปลือกตาและริมฝีปาก

การพักฟื้นหลังการผ่าตัด

เมื่อผ่าตัดทำปากกระจับเสร็จ และผู้ป่วยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดที่เป็นอันตราย แพทย์จะจ่ายยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังยาชาหมดฤทธิ์ และผู้ป่วยสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ตามปกติ โดยแพทย์จะแนะนำแนวปฏิบัติเพื่อการพักฟื้น และวิธีการดูแลแผล ซึ่งประกอบด้วยการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ปรึกษาแพทย์หรือกลับมาหาแพทย์เมื่อพบภาวะแทรกซ้อน และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่เพราะอาจส่งผลให้แผลสมานตัวช้า